Thứ Tư, 20 tháng 8, 2014

Bông thủy tinh là gì?

Bông thủy tinh cách nhiệt là gì ?

1. Sợi Bông Thuỷ Tinh Tổng Hợp là gì ?
       Sợi bông thuỷ tinh tổng hợp là một nhóm vật liệu vô cơ dạng sợi chứa aluminum hoặc xilicát canxi và một lượng nhỏ các ôxit và kim loại khác. Loại sợi này được làm từ đá, xỉ, đất sét hoặc thuỷ tinh. Chúng khác với các loại sợi vô cơ tự nhiên như amiăng vì chúng không có cấu trúc phân tử thạch anh. Có 2 loại bông thuỷ tinh chính: dạng sợi nhỏ và dạng sợi len. Dạng sợi nhỏ bao gồm các phân tử thuỷ tinh liên tiếp nhau, trong khi dạng len được phân chia thành nhỏ hơn thành các dạng sợi đá, sợi thuỷ tinh, sợi xỉ, sợi gốm chịu nhiệt và các loại sợi mới hơn. Tiện ích cơ bản của sợi bông thuỷ tinh tổng hợp là được sử dụng cho cách nhiệt, cách âm và cách điện để gia cố cho các vật liệu khác như các vật liệu lọc. Sợi len thuỷ tinh là loại vât liệu cách nhiệt được sử dụng phổ biến nhất trong các nhà xưởnghộ gia đình và toà nhà. Việc sản xuất và tiêu dùng sợi bông thuỷ tinh tăng nhanh trong một vài năm gần đây vì những sản phẩm này thường được sử dụng như một sản phẩm thay thế amiăng.STATEMENT

2. SỢI BÔNG THUỶ TINH TỔNG HỢP TỒN TẠI TRONG MÔI TRƯỜNG?
      Sợi bông thuỷ tinh không bốc hơi trong không khí hay hoà tan trong nước. Chúng không bị tan rã thành các hợp chất khác trong môi trường và nó sẽ tồn tại hầu như không thay đổi trong một thời gian dài. Cuối cùng, sợi bông thuỷ tinh sẽ bị phân huỷ nếu nước hoặc đất có độ axit hoặc kiềm hoá cao. Các sợi này có thể bay vào trong không khí, rơi trong nước và đất từ nơi sản xuất, sử dụng và nơi huỷ các vật liệu chứa sợi bông thuỷ tinh. Các sợi với đường kính nhỏ sẽ dễ dàng lơ lửng trong không khí hơn các sợi dày và gió có thể phát tán chúng tới nhiều nơi. Sợi bông thuỷ tinh không di chuyển trong đất.

3. CHÚNG TA CÓ THỂ BỊ NHIỄM SỢI BÔNG THUỶ TINH NHƯ THẾ NÀO?
      Nếu các vật liệu chứa sợi bông thuỷ tinh như tấm cách điện hoặc tấm cách nhiệt ở trần nhà hoặc nơi làm việc của bạn bị hỏng hay rơi xuống, sợi bông thuỷ tinh có thể trở thành bụi trong không khí. Khi những sợi này lơ lửng trong không khí, bạn có thể sẽ bị phơi nhiễm sợi bông thuỷ tinh ở mức nhẹ do hít phải. Da và mắt của bạn cũng có thể bị dính sợi này nếu bạn tiếp xúc với tấm cách nhiệt hoặc cách điện của nhà bạn mà không sử dụng các thiết bị bảo hộ lao động như găng tay, kính bảo vệ và mặt nạ.
Nguy cơ phơi nhiễm sợi bông thuỷ tinh tổng hợp cao nhất là đối với các công nhân sản xuất hoặc sử dụng các sản phẩm chứa dạng sợi này. Nhân viên tại các các nhà máy nơi sản xuất sợi bông thuỷ tinh tổng hợp cũng như công nhân, những người thường xuyên phải tiếp xúc với dạng vật liệu này có nguy cơ bị phơi nhiễm cao.
Các công nhân làm các công việc liên quan tới phá huỷ cũng như bảo dưỡng, sửa chữa toà nhà có nguy cơ phơi nhiễm sợi bông thuỷ tinh tổng hợp ở mức cao hơn nhiều một khi những vật liệu này bị phát tán ra.

4. ẢNH HƯỞNG TỚI SỨC KHOẺ NHƯ THẾ NÀO?
     Sợi bông tổng hợp có thể gây kích ứng mắt và da, được biết tới như chứng ?ongứa do sợi thuỷ tinh?. Chúng cũng có thể gây kích ứng đường hô hấp trên (mũi, họng) và các phần của phổi, gây ra đau họng, tắc mũi và ho.EH STATEMENTc Vitreous Fibers
    Kết quả thí nghiệm trên động vật cho thấy khi sợi bông thuỷ tinh tổng hợp hoặc các phân tử bụi có thể hít vào khác nằm ở những phần sâu nhất trong phổi với số lượng lớn thì phổi sẽ bị phản ứng với một quá trình được gọi là chứng viêm phổi. Trong quá trình viêm nhiễm này, số lượng đại thực bào của phổi sẽ tăng lên để có thể nuốt và di chuyển các sợi bông ra khỏi phổi. Khi có một số lượng lớn sợi bông bị lắng đọng trong phổi thì các đại thực bào có thể kết hợp lại thành các đám lớn. Nếu viêm phổi vẫn tiếp diễn, các tế bào ở phổi có thể bị dầy lên từ một quá trình gọi là giãn phế quản . Giãn phế quản có thể làm giảm lượng ôxy cần thiết cơ thể sử dụng trong quá trình thở. Nếu các triệu chứng phơi nhiễm hết, các sợi bông thuỷ tinh tổng hợp sẽ dần dần phân huỷ trong dịch phổi hoặc được đẩy ra khỏi phổi nhờ các đại thực bào và viêm phổi cũng sẽ biến mất sau một thời gian.
     Kết quả nghiên cứu trên động vật cũng cho thấy rằng việc thở trong môi trường có một số dạng sợi tổng hợp ở mức cao có thể dần dần hình thành các nhu mô dạng sẹo trong phổi và màng quanh phổi. Loại nhu mô dạng sẹo này không phát triển và tồn tại giống các nhu mô phổi bình thường, tuy nhiên việc thở có thể gặp khó găn. Tình trạng này được gọi là chứng xơ hoá phổi. Các dạng sợi bông thuỷ tinh tổng hợp gây ra tình trạng này ở động vật thường khu trú trong phổi với thời gian lâu hơn những dạng khác. Chúng được gọi là sợi bông thuỷ tinh tổng hợp khó phân huỷ hoặc sợi có tính chất sinh học bền vững. Kết quả nghiên cứu trên động vật cũng chỉ ra rằng việc thở trong môi trường có sợi bông thuỷ tinh tổng hợp khó phân huỷ ở mức cao cũng có thể gây ra ung thư phổi hoặc u trung biểu mô. Các dạng phổ biến nhất là sợi len thuỷ tinh, sợi len đá hoặc sợi len xỉ được sử dụng cho cách điện, cách nhiệt, đây là những sợi có độ phân huỷ kém hơn sợi gốm chịu nhiệt.
     Các nhà khoa học cho biết sự phát triển của tình trạng bệnh phụ thuộc vào 4 yếu tố: liều lượng, thời gian, kích thước và tính bền vững. Liều lượng cao và thời gian phơi nhiễm dài sẽ làm phát triển bệnh. Các sợi với đường kính lớn hơn khoảng 3 μm sẽ không bị hít vào trong vùng sâu nhất của phổi. Đại thực bào sẽ không thể nuốt các sợi với độ dài lớn hơn 1-20 μm và nguy cơ gây tổn thương phổi do các sợi này cao hơn các sợi ngắn - những sợi dễ dàng được các đại thực bào đẩy ra . Các dạng sợi bông thuỷ tinh khác nhau có độ bền khác nhau do chúng được sản xuất từ các dạng hoá chất khác nhau. Hầu hết các dạng sợi bông thuỷ tinh tổng hợp được sử dụng làm vật liệu cách nhiệt trong gia đình và các toà nhà như sợi len thuỷ tinh sợi và sợi len đá, những chất này dễ dàng phân huỷ trong dịch phổi hơn sợi gốm chịu nhiệt, loại chất liệu được sử dụng làm vật liệu cách nhiệt cho các lò luyện. Các sợi bền và dài nằm trong khu vực trao đổi khí của phổi có thể dẫn tới viêm nhiễm lâu ngày, xơ hoá phổi, ung thư phổi hoặc u trung biểu mô. itreous Fibers
Mức sợi bông thuỷ tinh tổng hợp trong phòng và ngoài trời và ở hầu hết các nơi làm việc thường ở mức thấp và có thể gây ra chứng viêm phổi thuận nghịch hoặc mức sợi bông thuỷ tinh tổng hợp khó phân huỷ sẽ gây ra xơ hoá phổi, ung thư phổi hoặc u trung biểu mô.

5. CÓ THỂ LÀM GIẢM NGUY CƠ PHƠI NHIỄM SỢI BÔNG THỦY TINH TỔNG HỢP NHƯ THẾ NÀO?
      Mức sợi bông thủy tinh thấp có thể được tìm thấy trong các hộ gia đình, tòa nhà và ngoài không khí. Cách quan trọng nhất để các gia đình có thể hạn chế nguy cơ phơi nhiễm sợi bông thủy tinh là cần biết nguồn gốc của các sợi bông này trong gia đình và tránh tiếp xúc với chúng. Nguồn gốc phổ biến nhất của các sợi bông thủy tinh trong gia đình là từ vật liệu cách nhiệt thường để ốp trần hoặc tường. Các tấm cách nhiệt lợp trần bị hỏng hoặc hư hại cũng là một nguồn chứa sợi bông thủy bông tiềm ẩn.
Mức sợi bông thủy tinh lơ lửng trong không khí tương đối cao có thể được thấy trong quá trình lắp đặt vật liệu cách nhiệt ốp trần. Nếu bạn tự lắp đặt vật liệu cách nhiệt, hãy mặc quần áo và mang mặt nạ bảo hộ và tuân theo các hướng dẫn lắp đặt của nhà sản xuất.
Bạn có thể mang sợi bông thủy tinh về nhà theo bụi bám trên tay hoặc quần áo nếu bạn làm việc trong các công ty sản xuất hoặc sử dụng sợi bông thủy tinh tổng hợp, hoặc lắp đặt, di chuyển các vật liệu chứa sợi bông thủy tinh. Bạn nên tắm và thay quần áo trước khi về nhà, nên để quần áo làm việc trong một khu vực riêng ở nơi làm việc , cần giặt riêng quần áo lao động, tránh giặt chung với đồ của gia đình.
Bản dịch từ tài liệu ?o Public health statement Synthetic Vitreous Fibers ? USAus Fibers
------------------------------------------------------------------------------------------------------
Địa chỉ: Số 9, Phạm Văn Đồng, Phường Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội
Điện thoại: 093 474 8686 Mr. Hiếu
Fax: (04) 37649609
Email: hieuthinhphatict@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét